Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ


Lần đầu công bố băng phỏng vấn bí mật của Jackie Kennedy
(Dân trí) - Các đoạn băng thu thanh cuộc phỏng vấn của Jackie Kennedy vào năm 1963, chỉ vài tháng sau khi chồng bà, Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát, đã được công bố lần đầu tiên sau 48 năm.
 >>  Bộ ảnh hiếm của Jackie Kennedy

Một bức ảnh của vợ chồng Jackie và John F. Kennedy.
Trong cuộc phỏng vấn với một sử gia Nhà Trắng, bà Jackie nói rằng nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng của nước Mỹ Martin Luther King là “một người đàn ông tồi tệ”.
Jackie Kennedy, người qua đời năm 1994, cũng chỉ trích Phó tổng thống Lyndon Johnson của ông Kennedy và các nhà lãnh đạo thế giới.
Trong các đoạn băng phỏng vấn kéo dài 8 giờ, bà còn kể lại chuyện chồng bà từng đùa về mối đe dọa ám sát.
Bà Jackie đã mở lòng với nhà sử học Arthur Schlesinger tại ngôi nhà của bà ở Washington, 4 tháng sau khi ông Kennedy bị ám sát tại Dallas, bang Texas năm 1963.
Phu nhân của ông Kennedy chỉ đồng ý trả lời phỏng vấn với điều kiện các cuốn băng phải được giữ bí mật và không được công bố sau khi bà qua đời một thời gian dài.
Các cuốn băng ghi âm là tâm điểm của một cuốn sách mới có tựa đề "Jacqueline Kennedy: Các cuộc trò chuyện lịch sử về cuộc sống với Joh F. Kennedy", được ra mắt hôm nay.
Jackie đã nhớ lại những lời chỉ trích của chồng về Phó tổng thống từ bang Texas, Lyndon Johnson, người mà Kennedy miễn cưỡng phải lựa chọn làm phó tướng vì yêu cầu phải có một người ở miền nam nước Mỹ để cân bằng lá phiếu.
“Kennedy đã nói điều đó với tôi vài lần. Anh ấy nói: “Ôi Chúa ơi, em có thể tưởng tượng ra nước Mỹ sẽ thế nào nếu Lyndon làm tổng thống?”.
Jackie cũng chỉ trích mạnh mẽ Martin Luther King, nhớ lại chuyện người em rể, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Robert Kennedy, đã nói với bà rằng nhà nhân quyền đã say xỉn trong lễ tang của Kennedy và nhạo báng các thánh lễ của linh mục Cardinal Richard.
“Tôi không thể thoát khỏi ý nghĩ rằng Martin Luther King là một người đàn ông tồi tệ”, Jackie nói.
Cựu đệ nhất phu nhân cũng chỉ trích mạnh mẽ các lãnh đạo thế giới khác như Tổng thống Pháp Charles de Gaulle và nữ Thủ tướng tương lai của Ấn Độ Indira Gandhi.
Bà Jackie cũng nhớ lại những giây phút xúc động nhất cùng chồng trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, khi Mỹ và Liên Xô đứng trên bờ vực chiến tranh hạt nhân.
Một số quan chức đã đưa vợ con đi sơ tán, nhưng đệ nhất phu nhân Mỹ vẫn nhất quyết ở lại.
“Dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra, em và các con sẽ ở lại đây cùng anh. Thậm chí không có đủ chỗ trú ẩn trong hầm chống bom của Nhà Trắng, em cũng sẽ ở bên anh và chúng ta sẽ chết cùng nhau, các con cũng vậy, còn hơn là sống mà không có anh”, Jackie nhớ lại lời bà từng nói với chồng.
Jackie cũng nhớ lại rằng chồng bà từng nói đùa về chuyện ám sát sau khi thảo luận về di sản của Abraham Lincoln với một sử gia Princeton.
Ông Kennedy đã hỏi sử gia rằng liệu Lincoln có được đánh giá là vị tổng thống vĩ đại nếu không bị ám sát.
Vị sử gia đáp rằng có lẽ là không, vì sau khi cuộc Nội chiến (1861-1865) kết thúc, danh tiếng của Lincoln có thể sẽ bị tổn hại khi ông đối mặt với các vấn đề về tái thiết thời hậu nội chiến.
“Và sau đó tôi nhớ Kennedy đã nói sau khi cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba kết thúc rằng: “Nếu có ai đó có ý định bắn anh thì đây có thể là ngày để họ làm điều đó”, bà Jackie kể lại.
 
Sau khi ông Kennedy qua đời, bà Jackie tái hôn với một doanh nhân Hi Lạp năm 1968. Đến năm 1994, bà qua đời tại Mỹ vì căn bệnh ung thư.
Ninh NhiTổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét